11 กันยายน 2555

นายอำเภอ (ของ) คนจน

                       วันนี้(อาจจะนานไปนิด)คนไทยส่วนใหญ่คงรู้จักกับ นายอำเภอท่าปลาที่ชื่อว่า ประสงค์ อุไรวรณ์ กันแล้ว ผ่านทางรายการคนค้นคน ซึ่งต้องขอบอกว่าท่านเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่คนหนึ่งที่ไม่ได้ถือว่าตัวเองสูงกว่าประชาชนคนธรรมดา ซึ่งแทบจะหาไม่ได้แล้วสำหรับข้าราชการในสมัยนี้ ผมก็คนหนึ่งที่ได้ดูรายการคนค้นคน แล้วรู้สึกชอบท่านที่ทำงานแบบ เข้าถึง เข้าใจ และพัฒนา ตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงเอามาเขียนไว้ด้วยสำนึกถึงสิ่งดีๆที่ท่านได้ทำให้กับท้องถิ่นและประชาชน

ประสงค์ อุไรวรณ์ เป็นนายอำเภอลูกชาวนา ที่เริ่มต้นชีวิตราชการด้วยตำแหน่งที่เล็กที่สุด คือ เสมียนอำเภอ ก่อนจะสอบเลื่อนชั้นมาตามลำดับ ทำให้เข้าอกเข้าใจ ผู้ใต้บังคับบัญชาที่เป็นข้าราชการเล็ก ๆ เมื่อเติบโตมาเป็นนาย เขาจึงได้หัวใจลูกน้อง ในการ “ครองคน” อย่างมีเมตตา จากเสมียนอำเภอ สอบเลื่อนชั้นเป็นปลัดอำเภอผู้ช่วยนายทะเบียนครั้งแรกที่ อ.แม่แตง เชียงใหม่ ก่อนจะโยกย้ายไปเป็นปลัดอำเภอที่วังทอง พิษณุโลก อ. น้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ถนนทางเข้าหมู่บ้านของน้ำปาดในยุคนั้น เป็นถนนลูกรัง ดินแดง หนทางยากลำบาก การดั้นด้นเข้าไปหาชาวบ้านของปลัดหนุ่ม ไม่ว่าจะฝนตกฟ้าร้อง ทำให้เขาเป็นที่รักและที่จดจำไม่ลืมของคนที่นั่น

นี่เป็นข้อมูลเพียงน้อยนิดของท่านครับ ได้มาจาก  www.amphoe.com

 
ชื่อ - นามสกุลนายประสงค์ อุไรวรณ์
ที่อยู่ (บ้านพัก)49 หมู่ 1 ต.ท่าปลา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ 53150
หมายเลขโทรศัพท์0-5549-9518
โทรศัพท์มือถือ081-8676114
อีเมล์นายอำเภอm53030001@dopa.go.th

คำพูดกินใจบางส่วน ที่ท่านพูดในรายการ คนค้นคน

"นายอำเภอที่ดี ต้องยึดประชาชนเป็นที่ตั้งในการที่จะดูแลทุกข์สุขของประชาชน เป็นแบบอย่างที่ดีให้เขานำไปใช้ นำไปปฏิบัติได้"

"ผมว่าเกียรติของการเป็นนายอำเภอ คือการที่ประชาชนยอมรับจากตัวเราจริง ๆ จากการที่ตัวเราเป็นตัวเรา ไม่ใช่อำนาจตามกฎหมาย ตามตำแหน่งหน้าที่ ก็เหมือนกับที่กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ท่านเคยกล่าวไว้ อำนาจไม่ได้อยู่ที่พระแสงศาสตรา แต่อยู่ที่ราษฎรยอมรับนับถือ ผมคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ยั่งยืน และเป็นตัวตนที่แท้จริงของตำแหน่งนี้มากกว่า"

                    เพราะแนวคิด "ข้าราชการ คือ ข้ารับใช้ของประชาชน" ที่ทำมาตลอดชีวิตการสวมเครื่องแบบสีกากี จึงไม่น่าแปลกใจที่ข้าราชการของแผ่นดินไทย อย่าง "นายอำเภอประสงค์ อุไรวรณ์" จะได้รับรางวัลเกียรติยศจากโครงการ "มหาดไทย ดำรงธรรม ดำรงราชานุภาพ" ซึ่งเป็นรางวัลที่เชิดชูและเทิดทูนความดีที่เขาได้สร้างให้กับแผ่นดิน สมฐานะ "ข้าของแผ่นดิน" อย่างแท้จริง

ชมชิวิต ความเป็นอยู่และการทำงาน ของท่านได้ในรายการ คนค้นคน ด้านล่างนี้ครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก  :  www.amphoe.com
                                      www.stou.ac.th
                                      webboard.sanook.com

และสุดท้ายขอขอบคุณรายการ คนค้นคน รายการดีๆ ที่นำเสนอคนดีที่ยังมีอยู่ในสังคมไทยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น